วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ผักชายา ผักไชยา อบแห้ง ใช้ดื่มแทนชา บำรุงร่างกาย

                                                 

                                                ชาผักชายา ชาผักไชยา  ผักชายาคั่วอบแห้ง
                           ผลิตจากผักชายาคั่วอบแห้งแบบจีนโบราณ หอมกรุ่น ละมุนลิ้น

                             สนใจติดต่อได้ที่ เพจ ผักชายาคะน้าเม็กซิโกไลน์ 0833025674





ผักชายา ผักไชยา ผักหวานเวียดนาม
ผักชายา คะน้าแม็กซิโก ต้านเบาหวาน ลดความดัน รักษาเก๊า
มีโปรตีนและสารอาหารสูง ทานแทนเนื้อสัตว์ได้เลย
ใช้เลี้ยงสัตว์ก็ดี ปลูกง่าย ตายยาก ใบเขียวตลอดปี
ของดี เมื่อ 1000 ปีจากเผ่า มายา ในแม็กซิโก สนใจ
สอบถามข้อมูลได้คับ
ไลน์ 0833025674 เฟส ผักชายา คะน้าแม็กซิโก ทิดบ้านนา
http://chayafarm.blogspot.com/
http://thaichaya.blogspot.com/2015/12/100.html
http://chayaplant.blogspot.com/
https://www.facebook.com/chayafarm
http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=17432237.0

#ชายา (Chayaชื่อทางพฤกษศาสตร์ : Cnidoscolus chayamansa
#ผักร้อยชื่อแล้วแต่ใครจะเรียก ผักไชยา มะละกอกินใบ คะน้าแม็กซิโก คะน้าแม็กซิกัน ใบนัว ต้นผงชูรส)ต้นกำเนิดจาก คาบสมุทรยูคาทาน ในแม็กซิโก
คนพื้นเมืองแถบอเมริกากลาง รู้จักเป็นอย่างดี #เป็นทั้งอาหารและยาเป็นผักที่มีแคลเซี่ยมสูงมาก โปตัสเซียม โปรตีน #แอนตี้ออกซิแดนซ์.. ยังมีเหล็กมากกว่าผักโขมของป๊อบอาย
ชายาเป็นผักอัจฉริยะที่อยากให้ปลูกไว้ในบ้านยิ่งนัก แม้จะมีชื่อเป็นภาษาต่างประเทศแต่กับคุณประโยชน์ที่มากหลายเอามาผัดไฟแดง ผัดน้ำมันหอยได้อร่อยกว่าคะน้าเสียอีก ผักมีรสหวานเฉพาะตัวโดยไม่ต้องพึ่งน้ำตาลความกรอบก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีสำหรับก้านผัก เมื่อนำมาลวกจิ้มน้ำพริกใบจะนุ่มก้านจะกรอบและรสโดยรวมจะหวานนิด ๆ จัดว่าเป็นผักที่มีประโยชน์และอร่อยที่สำคัญปลูกและดูแลไม่ยาก ปลูกแค่ครั้งเดียวกินได้ตลอดชาติ หรือหากตายแล้วฟื้นชาติต่อไปก็กินได้ต่ออีก #ผักชายา #คะน้าแม็กซิโก#ต้านเบาหวาน #ลดความดัน #รักษาเก๊า #เป็นทั้งอาหารและยาที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูงมาก เผ่ามายาในสมัยก่อนก็มีการปลูกไว้บริโภค #โดยเฉพาะแคลเซียมที่สูงกว่าผักโขมเกือบ 10เท่า
ชายามีสารไซยาไนด์เช่นเดียวกับหน่อไม้ดังนั้นการบริโภคทุกครั้งควรผ่านความร้อนเสียก่อน ไม่เหมาะต่อการบริโภคสดต่อเนื่องกันนานๆ มีโปรตีนและสารอาหารสูง ทานแทนเนื้อสัตว์ได้เลย
ใช้เลี้ยงสัตว์ก็ดี ปลูกง่าย ตายยาก ใบเขียวตลอดปี
ของดี เมื่อ 1000 ปีจากเผ่า มายา ในเม็กซิโก..ขอบคุณข้อมูลจาก กูเกิล
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ เพจ ผักชายาคะน้าเม็กซิโกไลน์ 0833025674

ชื่อสามัญ chaya plants, spinach tree
ชื่อวิทยาศาสตร์ Cnidoscolus chayamansa
ชื่อวงศ์ Euphorbiaceae
ชื่ออื่นๆ ผักโขมต้น, ผักชายาคะน้าเม็กซิโก ผักไชยา
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ผักชายาคะน้าเม็กซิโก เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่ม ที่จัดเป็นพืชในวงศ์เดียวกันกับยางพาราและสบู่ดำ มีอายุอยู่ได้นานหลายปี มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนของประเทศเม็กซิโก ในแถบของคาบสมุทรยูกาตัน พบมีการกระจายพันธุ์อยู่ในกัวเตมาลา และอเมริกากลาง ลำต้นมีลักษณะอวบน้ำ มีความสูงของลำต้นประมาณ 2-6 เมตร เปลือกลำต้นเป็นสีน้ำตาลมีน้ำยางสีขาวอยู่ภายใน ลักษณะของใบคล้ายกับใบเมเปิ้ล ขอบใบแยกออกเป็น 3-4 แฉก ออกดอกเป็นช่อบริเวณปลายกิ่ง ในแต่ละช่อประกอบไปด้วยดอกย่อยจำนวนมาก มีทรงพุ่มขนาดใหญ่ เจริญเติบโตได้รวดเร็ว นิยมนำใบและยอดอ่อนมาปรุงเป็นอาหาร โดยทั่วไปมักตัดทรงพุ่มให้สูงแค่ประมาณ 2 เมตร เพื่อให้สะดวกต่อการเก็บเกี่ยว
การขยายพันธุ์ 
ทำได้ด้วยวิธีการปักชำ
ผักชายาคะน้าเม็กซิโก สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนที่มีความชื้นและอุดมสมบูรณ์ มีการระบายน้ำได้ดี ต้องการแสงแดดแบบเต็มวัน ควรให้น้ำและปุ๋ยอินทรีย์ตามความต้องการของพืช เป็นพืชที่ปลูกง่าย เจริญเติบโตได้รวดเร็วมาก หลังจากปลูกไปได้ประมาณ 60 วันก็สามารถเก็บผลผลิตมารับประทานได้แล้ว ส่วนแมลงศัตรูพืชมักเป็นพวกมดที่ชอบทำรังอยู่บนต้นไม้
ประโยชน์
ผักชายา คะน้าเม็กซิโกเป็นแหล่งของสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น โปรตีน, วิตามิน, แคลเซียม, โพแทสเซียม, เหล็ก, เส้นใย และสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นผักที่มีก้านใบและยอดอ่อนกรอบอร่อยเหมือนผักคะน้า ไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่าง และยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้ดี ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ช่วยบำรุงสายตา บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวาร ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ใช้ควบคุมน้ำหนัก ทำให้กระดูกแข็งแรง ช่วยฆ่าเชื้อในปอด ป้องกันการไอ ป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจาง บำรุงสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดโรคไขข้ออักเสบ และโรคเบาหวาน
ขอบคุณบทความ จากกูเกิล..สนใจ ข้อมูลเชิงลึกติดต่อโทรหรือไลน์ 0833025674


1 ความคิดเห็น: